Home » Nguyên nhân và cách điều trị tinh hoàn bên to bên nhỏ hiệu quả

Nguyên nhân và cách điều trị tinh hoàn bên to bên nhỏ hiệu quả

Rất nhiều đấng mày râu canh cánh trong lòng vấn đề tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không? Theo bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh, đối với nam giới, tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu to nhỏ một cách bất thường, kèm theo một số triệu chứng khác thì phái mạnh cần lưu ý, bởi đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

Nguyên nhân và cách điều trị tinh hoàn bên to bên nhỏ hiệu quả

Nguyên nhân gây tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ

Nguyên nhân gây nên tình trạng tinh hoàn một bên to một bên nhỏ thường do:

– Bẩm sinh: Tinh hoàn của một số người, ngay từ nhỏ đã là một bên to một bên nhỏ, sự chênh lệch hoàn toàn không rõ ràng, đây là sự tạo thành bẩm sinh.

– Do tổn thương: Một bên tinh hoàn bị tổn thương cũng sẽ tạo thành một bên to một bên nhỏ, vì tổn thương sẽ làm cho tinh hoàn bị chảy máu, đóng cục, dẫn đến thiếu máu, dần dần thu hẹp lại và nhỏ hơn rõ ràng so với bên còn lại.

– Do bệnh quai bị: Nếu đàn ông đã từng bị quai bị thì các virus quai bị có thể tiêu diệt các tế bào biểu mô của ống sinh tinh trong tinh hoàn, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tinh hoàn bị một bên to một bên nhỏ.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có phải là mắc bệnh gì không?

Hai bên tinh hoàn không đều, bên to bên nhỏ là điều hoàn toàn bình thường. Trong thực tế thì hai tinh hoàn không phải lúc nào cũng bằng nhau mà có một bên nhỉnh hơn hoặc nhỏ hơn chút ít. Điều này cũng giống như ở phụ nữ, hai bên ngực không bằng nhau. Hay như nhiều cấu trúc khác trong cơ thể được xem là đối xứng nhưng vẫn có chút ít khác biệt.

Tất nhiên, sự khác biệt này nếu “chút ít” thì là bình thường. Còn nếu to hơn hẳn, và đặc biệt là khi nó kèm theo những biểu hiện bất thường như căng tức, đau, lúc to lúc nhỏ thì đây có thể là biểu hiện của những bệnh lý ở vùng bìu, chẳng hạn: viêm mào tinh hoàn, thoát vị bẹn…

Thường thì nam giới hay lo lắng trường hợp tinh hoàn ẩn. Tinh hoàn ẩn là khi bộ phận này không nằm trong bìu và còn dừng lại trên đường di chuyển. Trường hợp này xảy ra là do ở giai đoạn bào thai, tinh hoàn hình thành trong ổ bụng, sau đó sẽ di chuyển dần xuống vùng bìu. Tinh hoàn ẩn gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên chức năng sinh tinh của tinh hoàn do nhiệt độ ở ổ bụng và cơ thể cao hơn nhiệt độ tối ưu cho tinh hoàn (khi đã yên vị trong bìu). Tình trạng này có thể gây giảm hay mất chức năng sinh tinh của tinh hoàn đó, thậm chí gây ra ung thư tinh hoàn.

Tinh hoàn ẩn có thể sờ thấy ở ngoài bìu, có thể kéo xuống nhưng khi thả ra lại co rút lên cao. Nếu gặp trường hợp tinh hoàn ẩn, các quý ông nên ngay lập tức đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín trong thời gian sớm nhất, để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Địa chỉ chữa bệnh tinh hoàn UY TÍN – ĐÁNG TIN CẬY Ở TPHCM

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh tinh hoàn ẩn lấy lại sức khỏe ổn định để trở nên tự tin, mạnh khỏe hơn. Đến với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh, người bệnh không chỉ được thăm khám bằng cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất mà còn được nghe rất nhiều lời khuyên, tư vấn từ những bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề và tận tâm với người bệnh.

Sự hài lòng và tin tưởng của người bệnh đã trở thành nguồn cổ vũ rất lớn dành cho đội ngũ y bác sĩ Phòng khám Đa khoa Quốc tế. Hãy chủ động liên hệ với các chuyên gia thông qua HOTLINE: 038.558.1111- 038 558 1111 để được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nhé.