Home » Những bệnh bạn có thể mắc khi ĐI TIỂU LÂU RA ở nam giới

Những bệnh bạn có thể mắc khi ĐI TIỂU LÂU RA ở nam giới

Bạn bị đi tiểu lâu ra nhưng lại không biết tình trạng này có nguy hiểm không, do bệnh gì gây ra và lo lắng? Ngay sau đây các bác sỹ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa quốc tế HCM sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời của “đi tiểu lâu ra là mắc bệnh gì?”.

Những bệnh bạn có thể mắc khi ĐI TIỂU LÂU RA ở nam giới

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa khoa quốc tế HCM, những người có sức khỏe ổn định, khi lượng nước tiểu từ 250 – 800 ml bàng quang sẽ bắt đầu có sự kích thích và gây ra hiện tượng buồn tiểu. Lúc này, lưu lượng nước tiểu sẽ thoát ra khoảng 20ml/ giây.

Đi tiểu lâu ra hay còn gọi là tiểu khó – một trong những biểu hiện đặc trưng nhất khi các lớp cơ thắt có sự kháng cự, chống lại những cản trở khiến cổ bàng quang bị bít tắc.

Một người được xác định là mắc chứng đi tiểu lâu ra khi thời gian tiểu tiện kéo dài, khó khăn, phải cố dùng sức rặn nước tiểu mới thoát ra được, khi tiểu tiện được thì dòng nước tiểu rất chậm.

Không ít các trường hợp tiểu khó toàn bãi nên phải mất nhiều sức trong suốt thời gian đi tiểu, tia nước tiểu nhỏ, yếu, tiểu gắt, tiểu đau. Dòng nước tiểu thoát ra không hết, luôn có cảm giác nặng dưới vùng rốn.

Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, bạn nên đặc biệt lưu ý vì rất có thể là các dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như sau:

ĐI TIỂU LÂU RA LÀ DẤU HIỆU BỆNH VỀ TUYẾN TIỀN LIỆT

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới, nằm ngay cổ bàng quang và ôm lấy niệu đạo với chức năng chính là tiết, dự trữ dịch và co bóp, kiểm soát nước tiểu. Nếu vì một lý do nào đó khiến tuyến này bị tổn thương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng vốn có của chúng, khiến người bệnh phải đối diện với nguy cơ đi tiểu lâu ra, tiểu khó nhiều lần.

VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT

– Viêm tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến, phát triển theo 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt thường khiến nam giới phải chịu đựng tình trạng rối loạn tiểu tiện mà trong đó đặc trưng nhất là đi tiểu lâu ra, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rát, tiểu nhiều về đêm, thời gian đi tiểu lâu hơn, mất nhiều sức để rặn.

– Tuyến tiền liệt cũng thường gây nên các cơn đau ở phần dưới thắt lưng, cơ quan sinh dục,…

– Ngoài ra, với các trường hợp bệnh nặng trong nước tiểu và tinh dịch có lẫn máu, đau buốt khi xuất tinh hoặc giao hợp. Nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm bàng quang.

PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

– Bệnh lý nam khoa này chủ yếu gặp ở độ tuổi trung niên. Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ chèn ép đến niệu đạo và gây ra một số vấn đề liên quan đến hệ tiết niệu như bí tiểu, đi tiểu lâu ra, tiểu nhiều lần, dòng nước tiểu yếu, nhỏ giọt.

– Trên thực tế, khi mắc phì đại tuyến tiền liệt sẽ kèm theo hình thành sỏi bàng quang nên người bệnh rất dễ gặp phải tình trạng dừng tiểu đột ngột, tiểu ngắt quãng.

– Trường hợp bệnh nặng, có thể mất kiểm soát tiểu tiện, tiểu són, tiểu ra máu, thậm chí bí tiểu hoàn toàn.

U XƠ TUYẾN TIỀN LIỆT

– U xơ tuyến tiền liệt cũng là một trong những “thủ phạm” chính khiến nam giới gặp vấn đề về tiểu tiện, nhất là đi tiểu lâu ra, tiểu khó. Khi các khối u xơ ở giai đoạn đầu còn nhỏ, người bệnh phải đối diện với nguy cơ dòng nước tiểu chậm, ngắt quãng, nhỏ giọt.

– Nếu kích thước tuyến tiền liệt ngày càng to hơn sẽ gây ảnh hưởng đến bàng quang và niệu đạo, lúc này rất dễ gây ra nhiều triệu chứng liên quan đến hệ thống đường tiểu, trong đó đi tiểu lâu ra là dấu hiệu đặc trưng nhất.

– Quan sát thấy số lần đi tiểu của người bệnh tăng lên, luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng không tiểu được, lượng nước tiểu thoát ra không hết.

– Khi bệnh ở mức độ nặng nhất, nước tiểu rỉ ra liên tục cả ngày lẫn đêm, đôi khi nước tiểu có lẫn mủ hoặc máu khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, thiếu máu, xuất hiện các cơn đau tại bàng quang nhiều hơn.

ĐI TIỂU LÂU RA LÀ DẤU HIỆU BỆNH VIÊM BÀNG QUANG

– Ngoài nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt như đã kể trên, đi tiểu lâu ra cũng có thể là cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm bàng quang.

– Vi khuẩn E.coli, Proteus mirabilis, Pseudomonas aeruginosa, Streptococcus faecali,… là nguyên nhân chính khiến bàng quang bị tổn thương và viêm nhiễm hiện nay.

– Đi cùng với hiện tượng tiểu khó, người bệnh cũng gặp phải một số triệu chứng khác như cảm giác tiểu nóng rát, đau nhức vùng niệu đạo, xương mu, xương chậu và thắt lưng.

– Vì chức năng co bóp, đàn hồi vốn có của bàng quang bị giảm nên lượng nước tiểu đẩy ra ngoài sẽ giảm xuống và gây ra tình trạng tiểu són, màu nước tiểu đục, có mùi hôi.

– Nếu không được thăm khám sớm, nguy cơ suy thận, nhiễm trùng thận, thiếu máu, suy giảm chức năng đời sống tình dục là rất cao.

ĐI TIỂU LÂU RA LÀ DẤU HIỆU BỆNH VIÊM NIỆU ĐẠO

– Khi niệu đạo bị viêm nhiễm, tổn thương, dịch nhầy và dịch mủ sẽ chảy ra nhiều hơn, nhất là vào buổi sáng thức dậy. Mỗi khi đi tiểu, người bệnh thấy dòng nước tiểu thoát ra khó, cảm giác tức vùng bụng dưới, mót tiểu liên tục nhưng đi tiểu lâu ra.

– Quan sát thấy lỗ niệu đạo sưng tấy đỏ, nếu có quan hệ tình dục hoặc xuất tinh sẽ thấy đau đớn, khó chịu.

– Hơn nữa, lúc này vi khuẩn E.coli, nấm men xâm nhập và sinh sôi nhiều hơn sẽ khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng sậm và có mùi hôi nồng. Nếu viêm nhiễm ở giai đoạn mãn tính, trong nước tiểu có lẫn máu, thường xuyên bị tiểu buốt, tiểu khó, ngứa rát ở lỗ sáo.

Trên đây là một số bệnh lý liên quan đến hiện tượng đi tiểu lâu ra. Các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế nhấn mạnh, để đảm bảo sức khỏe, tránh những biến chứng khôn lường về sau, bạn không nên tự ý bắt bệnh rồi mua thuốc về hỗ trợ điều trị.

Khi thấy các dấu hiệu liên quan đến rối loạn tiểu tiện, nhất là đi tiểu lâu ra, tốt nhất hãy đến các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Được xây dựng theo tiêu chuẩn phòng khám quốc tế, Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế có đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm chuyên môn, đến từ các bệnh viện lớn hàng đầu trên cả nước; hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại sẽ giúp quá trình chẩn đoán và hỗ trợ điều trị diễn ra an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chúng tôi cam kết, mọi chi phí hỗ trợ điều trị luôn công khai, minh bạch, theo đúng quy chuẩn của Sở Y Tế đề ra, tuyệt đối không phụ thu bất kỳ khoản phí nào ngoài phác đồ.

Chúc mọi người luôn có sức khỏe tốt!