Home » Bệnh u xơ cổ tử cung

Bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30- 45. Bệnh tuy lành tính nhưng cũng đem lại nhiều rắc rối cho sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Chính vì thế, bạn nên nắm rõ một cách tổng quát u xơ cổ tử cung để biết cách phòng tránh, nhận biết bệnh cũng như điều trị kịp thời.

u-xo-tu-cung

icon_vs1 Triệu chứng u xơ cổ tử cung

Để nhận biết triệu chứng u xơ cổ tử cung không quá khó nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp dù triệu chứng đã rõ ràng nhưng cũng không phát hiện ra hoặc không đi khám. Các triệu chứng của bệnh thường bao gồm:

– Kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều, rong kinh là biểu hiện thường thấy nếu bạn bị u xơ cổ tử cung.

– Nếu kích thước của u xơ cổ tử cung lớn sẽ gây đau ở vùng bụng dưới, cảm giác đau như khi vào kỳ kinh nguyệt.

– Kích thước u xơ khi lớn hơn sẽ làm cho bạn cảm giác rõ rệt có cục u cứng ở bụng dưới.

– Trong trường hợp nặng u xơ sẽ khiến vùng bụng phát triển to trông như có thai, bệnh nhân có cảm giác nặng nề.

– Thường xuyên đi tiểu do u xơ lớn gây áp lực lên bàng quang và đường tiết niệu.

– Đau khi quan hệ tình dục mà không rõ nguyên nhân.

– Táo bón cũng là một triệu chứng thường gặp do u xơ tăng kích thước và chèn ép lên trực tràng.

trieu-chung-u-xo-tu-cung

icon_vs2 Nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Qua thăm khám và trực tiếp điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc u xơ cổ tử cung, các bác sỹ Phòng khám đa khoa quốc tế HCM đã chỉ ra bệnh u xơ cổ tử cung được liên quan đến nội tiết tố nữ, estrogen, hormone sinh dục nữ ở buồng trứng. Đối tượng hay mắc bệnh này là những phụ nữ cường estrogen, không sinh nở hoặc sinh nở muộn.

icon_vs3Tác hại của u xơ cổ tử cung

Đi kèm với những triệu chứng của u xơ cổ tử cung cũng chính là tác hại của bệnh. Các tác hại đó thường bao gồm:

Kinh nguyệt kéo dài, mất máu nhiều sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt.

– U xơ cổ tử cung có thể khiến bạn khó thụ thai do khối u làm biến dạng tử cung.

– Khối u lớn dần sẽ chèn ép trực tràng gây táo bón hoặc chèn ép tĩnh mạch gây phù chi dưới.

– U xơ cổ tử cung có thể gây nhiễm khuẩn ở ngay chính khối u, niêm mạc tử cung, ống dẫn trứng.

-Sảy thai, sinh non: Thai phụ bị u xơ cổ tử cung dễ bị sinh non, ngôi thai bất thường hoặc kéo dài cơn chuyển dạ. Đặc biệt khi khối u to cũng có thể làm cho sản phụ không sinh thường được, phải chuyển qua mổ đẻ.

tac-hai-cua-u-xo-tu-cung

– Hiếm gặp hơn, một số bệnh nhân có khối u nằm dưới thanh mạc, ngoài lớp cơ tử cung và có cuống, nó có thể bị vặn xoắn gây ra cơn đau chói nặng nề và đột ngột ở vùng bụng dưới. Khi này bạn cần phải được can thiệp phẫu thuật.

icon_vs4 Phòng tránh u xơ cổ tử cung

Để phòng tránh u xơ cổ tử cung, bạn nên lưu ý:

– Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế chất béo, uống đủ nước mỗi ngày.

– Không nạo phá thai nhiều lần.

– Vận động nhẹ nhàng bằng các bài thể dục tốt cho sức khỏe.

– Sau khi mãn kinh cần chú ý không bổ sung các tiết tố estrogen để tránh u xơ tử cung phát triển.

– Tránh căng thẳng, stress, luôn giữ cho tinh thần lạc quan, vui vẻ.

icon_vs5 Địa chỉ chữa u xơ cổ tử cung tại TPHCM

Để chữa u xơ cổ tử cung, bạn có thể đến phòng khám Đa khoa Quốc tế HCM để được các bác sỹ, chuyên gia y tế tại đây trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị. Với trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn cao của đội ngũ nhân viên y tế, bạn sẽ được khám, chẩn đoán bệnh một cách chính xác, tư vấn một cách cụ thể tận tình và điều trị bệnh hiệu quả, dứt điểm.

Bài viết Tham Khảo