Home » Nguyên nhân và triệu chứng bệnh giang mai

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh giang mai

[ssba]

Nắm được nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giang mai sẽ tránh được những nguy hại khôn lượng. Bệnh vẫn có thể được điều trị nếu được được phát hiện và điều trị sớm. Để phòng ngừa bệnh được hiệu quả, bác sỹ đa khoa quốc tế HCM sẽ cho bạn biết “nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giang mai là gì?”

nguyen-nhan-trieu-chung-benh-giang-mai

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh giang mai

Bác sĩ của phòng khám đa khoa quốc tế HCM cho biết, bệnh giang mai lây truyền qua đường tình dục và do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho bệnh lây truyền và triệu chứng của bệnh cũng không ít.

1. Nguyên nhân bệnh giang mai

-Do quan hệ tình dục không an toàn: khi có quan hệ tình dục không an toàn (một số trường hợp dù đã có sử dụng bao cao su cũng vẫn bị nhiễm) với người bệnh chính là nguyên nhân chính gây bệnh giang mai.

-Nguyên nhân giang mai có thể do tiếp xúc với mầm bệnh: bạn cũng sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm khi có tiếp xúc với mầm bệnh, hay khi sờ vào những tổn thương của giang mai qua niêm mạc hở.

-Lây truyền từ mẹ sang con: cũng như một số những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, giang mai cũng có khả năng lây truyền từ mẹ sang con nếu mẹ bị mắc giang mai mà chưa được điều trị hoặc điều trị chưa triệt để.

-Nguyên nhân bệnh giang mai là lây nhiễm qua đường máu: không ít người người mắc bệnh giang mai ở giai đoạn ủ bệnh không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên trong máu vẫn mang xoắn khuẩn giang mai, vì thế có thể lây nhiễm cho người khác qua con đường truyền máu và dùng chung kim tiêm.

2. Triệu chứng bệnh giang mai

Triệu chứng giang mai giai đoạn 1: trong giai đoạn này bệnh thường có những biểu hiện là những tổn thương, và những vết lở loét ở vùng vi khuẩn gây bệnh. Những vết thương này thông thường không gây ngứa và đau đớn cho người bệnh. Chúng có màu đỏ, ở đáy vết loét thâm nhiễm cứng.

giang-mai-giai-doan-dau1

Bệnh giang mai có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể người bệnh, và thường ở những bộ phận sinh dục như: âm đạo cổ tử cung đối với nữ giới, hay ở quy đầu, dương vật đối ở nam giới…

Triệu chứng của bệnh giang mai ở giai đoạn 2: giai đoạn này bệnh thường có một số những triệu chứng như: nốt ban đối xứng, có màu hồng, nhưng không gây ngứa ngáy khó chịu. Bệnh thường xuất hiện ở hai bên mạng sườn, hay ở ngực và bụng… Thông thường những biểu hiện này thường xuất hiện trong khoảng 1-2 tuần. Sau đó chúng tiếp tục phát triển trong khoảng 1-3 tuần rồi sau đó mất đi.

Bệnh giang mai giai đoạn 2:

Ngoài ra người bệnh còn có thể mảng sẩn, nốt phỏng nước, vết loét ở da và niêm mạc. Chúng có nhiều kích thước khác nhau, như bằng hạt đỗ… Chúng có ranh giới rõ ràng, và có màu đỏ. Những nốt sẩn do thường hay bong vảy, có viền da ở xung quanh sẩn.

Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn 3: giai đoạn này bệnh thường không có những triệu chứng bệnh giang mai rõ ràng, nhưng thường chỉ được xác định khi làm xét nghiệm huyết thanh để chuẩn đoán.

Ở giai đoạn 4: ở giai đoạn này bệnh thường chia làm  ba loại như sau:

Giang mai củ: bệnh giang mai thường có triệu chứng là hình cầu hoặc mặt phẳng, không đối xứng, có màu đỏ như mận chín hoặc hơi ngả tím. Chúng to bằng hạt ngô và có ranh giới rõ ràng.

Giang mai thần kinh: Bệnh xảy ra trong khoảng 4- 25 năm. Bệnh có khả năng gây nên suy nhược trầm cảm, rối loạn ý thức từng thời kỳ, động kinh, đột quỵ hay gây ra ảo giác đối với những ai bị bệnh.

Giang mai tim mạch: trong trường hợp này bệnh gây nên tổn thương mạch máu, và xảy ra trong khoảng thời gian từ 10-30 năm sau khi nhiễm bệnh, biến chứng của bệnh là thường là phình mạch.

Trên đây là một số những nguyên nhân và triệu chứng bệnh giang mai mà bạn cần nắm vững. Hi vọng nó sẽ giúp phòng ngừa, phát hiện bệnh sớm, qua đó giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân được hiệu quả hơn.

Nếu cần được tư vấn hoặc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này, hãy nhấp chọn Tư vấn trực tuyến hoặc gọi điện tới đường dây nóng  028 39 257 111 – 016 8558 1111, các chuyên gia sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Địa chỉ Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa qua HOTLLINE: 028 39 257 111 - 0168 558 1111 hoặc nhấp chuột vào khung chat trên bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Gọi cho tôi nếu bạn đang băn khoăn vấn đề tế nhị cần giải đáp

Hoặc bấm TƯ VẤN TRỰC TUYẾN tôi sẽ hỗ trợ ngay cho bạn

Hoặc gửi thư qua: [email protected]

nếu bạn muốn kể chi tiết hơn